Thông tin chung cư hà nội

Bất động sản

Thông tin nhà đất

Đất nền nhà thổ cư

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

TPHCM: Khởi công đoạn đường ngầm phía metro số 1 trong 2014

Ban quản lý thiết lộ thành phố TPHCM cho biết , gói thầu lần chót của tuyến metro số 1 ( Gia Lạc - Mỹ Lý ) sẽ được khởi công vào năm 2014 để kịp hoàn tất vào năm 2017.



Nhà thầu đang tiến hành thi công phần cọc nhồi cho đoạn đi trên cao dọc xa lộ Hải Phòng - Ảnh: Anh Quân

trao đổi với TBKTSG chiều 23-12 , ông Lê Khắc Huỳnh , Phó trưởng ban quản lý thiết lộ thành phố TPHCM cho biết , trong tổng số 3 gói thầu thì hiện tại chỉ còn duy nhất gói thầu số 1 ( đoạn đi ngầm dài 2 , 6 km từ ga Trung Thượng đến Ba Son ) là chưa được khởi công. Đoạn đi ngầm này đang được đấu thầu và dự định sẽ khởi công vào năm 2014.

Còn gói số 2 đi trên cao dài hơn 17 km ( chạy dọc xa lộ Cần Thơ ) đang được thi công nhất loạt. Hôm 21-12 , nhà thầu đã khởi công cầu vượt sông Sài Gòn dành riêng cho đoàn tàu.

Từng công đoạn của gói thầu đi trên cao sẽ được hoàn tất trong từng năm. Cụ thể , năm 2013 , hoàn tất công đoạn đóng cọc nhồi dọc xa lộ Đắk Lắk. Năm 2014 sẽ lắp dựng các dầm cầu cạn và năm 2015 hoàn tất cơ bản việc xây dựng cầu cạn dọc xa lộ Hà Nội.

Gói số 3 mua thiết bị đầu máy toa xe đã thực hiện việc ký phối hợp đồng cung cấp với nhà thầu Hitachi ( Nhật Bản ) vào đầu tháng 6 -2013.

dự định , phần thô của tuyến metro số 1 sẽ hoàn tất vào năm 2016. Đến năm 2017 sẽ thực hiện việc tích hợp hệ thống , nghiệm thu và bàn giao công trình. Năm 2018 sẽ chính thức đưa vào vận hành.

liên quan đến việc thoả thuận xin giảm tiền phạt do chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu , ông Huỳnh cho biết , Sự tình này vẫn đang được thương lượng với nhà thầu nên chưa có Cuối cùng. Việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu sẽ được thực hiện dứt điểm vào cuối tháng 12 này để giảm số tiền phạt do chậm bàn giao mặt bằng.

Theo hợp đồng đã ký kết với nhà thầu , thành phố phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công vào cuối năm 2012. Tuy nhiên do vướng giải phóng mặt bằng nên Ban quản lý thiết lộ thành phố đã Hai ba lần gia hạn thời gian giao mặt bằng cho liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco 6. Lần gia hạn lần chót vào ngày 30-9-2013.

Tuy nhiên đến nay mặt bằng vẫn chưa được bàn giao cho nhà thầu. Trước đó , trong một thông cáo ngày 25-10-2013 của UBND TPHCM kết luận việc chậm bàn giao mặt bằng đồng nghĩa với việc thành phố phải chịu phạt khoảng 2 , 5 tỉ đồng/ngày , vừa gây tổn thất cho ngân sách nhà nước , vừa làm không xứng đáng của thành phố với nhà tài trợ và nhà thầu nước ngoài.


Tuyến tàu điện ngầm số 1 ( Cẩm Vũ - Ðê Ar ) dài 19 , 7 km , trong đó đoạn đi ngầm dài 2 , 6 km , đoạn đi trên cao dài 17 , 1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời gian hoàn tất dự định vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác năm 2018.

đề án có tổng mức đầu tư 1 , 09 tỉ đô la Dương Hưu vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên , do một số hạng mục của đề án được sửa đổi , cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của đề án hiện tại đã tăng lên 2 , 07 tỉ đô la.

Sau khi đưa vào sử dụng , với tốc độ chạy tàu tối đa là 80 km/giờ trong đường hầm và 110km/giờ trên cầu , thời gian đi từ 9 vào trung tâm thành phố mất khoảng 29 phút.